Thứ Hai, tháng 10 23, 2006

TÙY BÚT TẢN VĂN

Giá trị của tình yêu

Tình yêu là gì? Liệu có một mối tình vĩnh cửu trong cuộc đời này? Tại sao chúng ta cứ đi kiếm tìm một nửa đời mình trong vũ trụ bao la này?, phải chăng tình yêu là sự rung động trong trái tim của mỗi người trước sự cảm nhận, cảm xúc về những cái đẹp, cái thánh thiện...của con người hiện tại một cách đầy đủ nhất trong cuộc sống? Trong cuộc sống xung quanh chúng ta, đã từng có hàng triệu triệu những lời có cánh đẹp đẽ, diệu kỳ về tình yêu. Đã có hàng ngàn cách mà người ta định nghĩa về tình yêu. Đã có vô số những biểu tượng về tình yêu qua nhiều tác phẩm nghệ thuật (đặc biệt là văn học, sân khấu, điện ảnh) của các thời đại. Nhưng dường như người ta không tìm thấy mẫu số chung cho lời định nghĩa: "Thế nào là một tình yêu đẹp?", "Thế nào là người tình lý tưởng?". Ngay cả với mỗi người, khi ở mỗi lứa tuổi khác nhau, thì cảm nhận và cung bậc của tình yêu cũng sẽ khác nhau. Cuộc đời này, một lúc nào đó thì ai cũng phải bước vào ngưỡng cửa của lâu đài bí ẩn, đầy ngọt ngào và cả đắng chát - TÌNH YÊU.
Vâng ,Tình yêu – ta cảm nhận nó lung linh như giọt sương mai…, rực rỡ như rừng hoa đẹp dưới ánh sáng mặt trời…, nồng nàn như hương hoa sữa…, trong sáng như pha lê…, vì thế lắm lúc nó đưa ta bay bổng, thăng hoa…nhưng đôi khi nếu không biết vun đắp, nuôi dưỡng tình yêu thì chúng cũng rất dễ làm ta lạc lối, chìm xuống đáy vực, tan vỡ TY khi bị tổn thương. Tình yêu luôn thiên biến vạn hóa, nó như những nấc thang của một tòa lâu đài. Chúng ta có thể bước được hết những nấc thang đó không?, đó là tùy thuộc vào mỗi người. Nhưng tình yêu phải có sự kết hợp hài hòa giữa hai người, có những điểm cơ bản tương đồng, phải là sự rung động từ hai trái tim tha thiết và mãnh liệt, phải là sự hiểu biết, nhạy cảm, am tường, cảm thông, chia sẻ…, nhưng cũng phải có những đặc thù riêng biệt khác nhau để bổ sung cho nhau làm phong phú cuộc sống. Khi yêu người ta luôn vươn lên để sống tốt hơn, đẹp hơn, để vun đắp và xây dựng tình yêu càng càng bền vững hơn. Đó là giá trị đích thực của TY.Nhưng tình yêu là tòa lâu đài mà ở đó có nhiều con đường đi đến, và cũng nhiều ngõ ngách để đi ra….nếu ta không biết luôn nuôi dưỡng, hâm nóng tình yêu, không cùng nhau biết chịu đựng hy sinh vì người mình yêu….thì có ngày tình yêu sẽ đi vào một ngõ ngách nào đó lúc nào không hay. Vì cuộc sống vốn dĩ là phức tạp, những mong muốn, nhu cầu của con người luôn luôn ngày càng cao, luôn luôn thay đổi, đòi hỏi tình yêu cũng phải mau chóng thích ứng với những điều kiện thực tế của cuộc sống….
Tình yêu, vẫn luôn là điều mà không có ai có thể định nghĩa một cách đầy đủ được, vì nó vẫn như là một ẩn số mà các chàng trai, những cô gái cứ mải miết kiếm tìm, tìm được rồi có khi lại vuột mất khỏi tầm tay, có khi kiếm tìm suốt cả đời mà cũng chưa có được. Tình yêu là hai từ nghe tưởng như giản đơn, nhưng hết sức khó lý giải , không có một mẫu số chung, không có một lời giải chung, không ai giống ai, mỗi người bằng một con đường riêng để đến tòa lâu đài của TY, và cũng có thể đi ra khỏi tòa lâu đài với những ngõ ngách khác nhau…
Cuộc đời này không có điều gì là trọn vẹn, là hoàn hảo, là mỹ mãn cả, nhất là trong tình yêu ( Tôi đang nói về tình yêu đích thực, chứ không bàn về những thứ lộn xộn được mệnh danh là tình yêu nhưng không phải là TY) Tình yêu là quy luật của tự nhiên do tạo hóa sinh ra, mang đến cho con người. Cuộc sống của con người không thể thiếu tình yêu. Dù thế nào đi chăng nữa thì tôi vẫn thấy tình yêu là một điều gì đó thiêng liêng mà con người luôn phải tranh đấu để đạt được, giá trị của nó là vô giá!!!
Thiên Nga


KẾT THÚC TẬP THƠ CON ĐƯỜNG CÓ LÁ ME BAY

Không có nhận xét nào:

Lưu trữ Blog